แอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือ

แอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือ
แอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือ

ในการติดแอร์ใหม่ให้กับบ้านแสนรักของคุณนั้นถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่ใช้เงินจำนวนไม่น้อย เพราะนอกจากจะต้องใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแล้วยังหมายถึงค่าไฟที่จะต้องรับภาระจ่ายในระยะยาวอีกด้วย ในปัจจุบันกระแสแอร์ Inverter นั้นได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะเรื่องของค่าไฟซึ่งในวันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยกันว่าแอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือ

แอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือ
แอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือ

ก่อนที่จะไปหาคำตอบว่าแอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือนั้น ต้องขอแนะนำก่อนว่าแอร์ inverter เป็นแอร์บ้านที่มีระบบควบคุมการปรับอากาศให้มีความสม่ำเสมอและคงที่ ด้วยการปรับรอบหมุนของคอมเพรสเซอร์โดยการเปลี่ยนความถี่ของกระแสไฟฟ้าที่จ่ายให้กับมอเตอร์ ซึ่งต่างจากแอร์แบบธรรมดาหรือแอร์ Econo ที่ใช้วิธีการทำงานแบบตัดไฟเมื่ออุณหภูมิได้ในระดับที่ต้องการ แอร์ inverter มีหลักการทำงานคือเมื่อทำงานจนความเย็นในห้องได้ตามที่ตั้งไว้แล้ว มอเตอร์จะลดความเร็วรอบในการหมุนลงโดยใช้พลังงานประมาณ 20-30 % ในการเลี้ยงอุณหภูมิให้คงที่อยู่ตลอดเวลาจนกว่าจะปิดการทำงาน หรือถ้าอากาศภายนอกห้องไม่ร้อนมากนัก มีความเย็นคงที่ แอร์ inverter ก็จะตัดการทำงานลงเอง ซึ่งส่วนมากแล้วถ้าขนาดห้องกับขนาด btu แอร์เหมาะสมกันแอร์จะไม่ตัดการทำงาน หากมีการตัดจะถือว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น ส่วนอายุการใช้งานของแอร์ inverter นั้นจะมีอายุประมาณ 2.5 – 3 ปี และส่วนมากเมื่อมีอาการเสียแล้วมักจะไม่สามารถทำการซ่อมให้เหมือนเดิมได้ หรือพูดง่าย ๆ คือเสียแล้วเสียเลย ในเรื่องที่ว่าแอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือไม่นั้น หากต้องการให้ประหยัดไฟได้เท่ากับฉลากเบอร์ 5 จะต้องทำให้แอร์สามารถทำงานได้ 100% ตลอดเวลาโดยมีเงื่อนไขว่าน้ำยาแอร์ต้องไม่หาย แอร์ต้องไม่ตัน และขนาดห้องกับ btu แอร์ต้องเหมาะสมเพียงเท่านี้ก็จะเห็นแล้วว่าแอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือไม่

จะเห็นได้ว่าการที่แอร์ inverter ประหยัดไฟจริงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมที่เกี่ยวข้องด้วย แต่หากในทางเทคนิคแล้วแอร์ inverter นั้นสามารถประหยัดไฟกว่าแอร์ธรรมดาได้มากถึง 30 – 50 % เลยทีเดียวครับ

Advertisement