ทำไมระบบ แอร์ inverter ถึงดีกว่าแอร์ธรรมดา

ในปัจจุบัน แอร์ inverter ถือได้ว่าเป็นแอร์ที่ขึ้นชื่อว่าประหยัดไฟ และมีประสิทธิภาพดีกว่าแอร์ธรรมดา แต่ก็ยังมีเสียงสะท้อนจากผู้ใช้บางกลุ่มว่าแอร์ธรรมดานั้นสามารถทำความเย็นได้ดีกว่า ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูกันว่าทำไม แอร์ inverter ถึงดีกว่าแอร์ธรรมดา ทั้ง ๆ ที่ทำความเย็นได้ด้อยกว่าแอร์ธรรมกันครับ

แอร์ inverter
แอร์ inverter

แอร์ inverter นั้นมีระบบการทำงานที่ถูกควบคุมโดยคำสั่งคอมพิวเตอร์ ซึ่งไมโครคอมพิวเตอร์จะเป็นตัวสั่งการจากรีโมทคอนโทรน ทันทีที่เครื่องเริ่มต้นการทำงาน ไมโครคอมพิวเตอร์จะทำการตรวจสอบอุณหภูมิของห้อง แล้วจะเลือกเองว่าจะต้องใช้ระบบอะไรบ้าง และต้องทำงานอย่างไรเพื่อให้ห้องมีอุณหภูมิตามที่ตั้งไว้ ซึ่งในข้อนี้เป็นจุดแรกที่มีเฉพาะ แอร์ inverter เท่านั้น เพราะแอร์ธรรมดาจะทำเพียงแค่ทำให้ห้องเย็นแค่นั้นพอ โดยไม่สนใจว่าห้องจะชื้นมากน้อยแค่ไหน และเมื่อห้องมีอุณหภูมิได้ตามที่ต้องการแล้ว ระบบจะทำการรักษาระดับอุณหภูมิห้องให้คงที่ โดยการเปลี่ยนความถี่ของไฟฟ้าที่ป้อนให้กับคอมเพรสเซอร์ให้ต่ำลง เพื่อลดรอบการทำงานของมอเตอร์แทนการตัดการทำงาน จึงส่งผลให้ปริมาณการดูดน้ำยาแอร์ลดลง และการใช้ไฟก็ลดลงไปด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ แอร์ inverter ได้ชื่อว่าเป็นแอร์ประหยัดไฟ และไม่มีเสียงตัดแอร์รบกวนในขณะใช้งาน รวมถึงอากาศที่ได้จะมีความสดชื่นกว่าแอร์ธรรมดาอีกด้วย อย่างไรก็ตามการใช้งาน แอร์ inverter นั้นเหมาะสำหรับการใช้งานในช่วงเวลานาน ๆ เช่น ใช้ในห้องนอน เป็นต้น เพราะการประหยัดไฟนั้นจะเห็นผลในขณะที่มีการลดรอบการทำงานลงเท่านั้น แต่ถ้าใช้ในระยะสั้น ๆ การใช้ไฟก็ไม่ต่างกับแอร์ธรรมดามากนัก เพราะว่าจะต้องเดินเครื่องเต็มที่เพื่อให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการ

จะเห็นได้ว่าระบบการทำงานของ แอร์ inverter นั้นมีความเหนือชั้นกว่าแอร์ธรรมดาอยู่มาก ตั้งแต่การนำไมโครคอมพิวเตอร์มาประมวลผลและควบคุมการทำงานของแอร์ เพื่อให้สภาพอากาศของห้องเหมาะสำหรับผู้อาศัย ทีนี้คงตัดสินใจกันได้แล้วว่าจะเปลี่ยนมาใช้ แอร์ inverter หรือว่าใช้แอร์ธรรมดาต่อไปดี

Advertisement