การคำนวณหาขนาดเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมที่สุดกับห้องของคุณ

หน้าร้อนที่จะถึงนี้ เชื่อว่าหลายๆท่านอาจจะกำลังมองหาที่จะติดตั้งแอร์ที่บ้าน  แต่ก่อนจะเลือกซื้อแอร์บ้านนั้น เรามาหาขนาดเครื่องปรับอากาศกันก่อน โดยเริ่มจากหน่วยที่ใช้วัดความสามารถในการทำความเย็นหรือเรียกว่า BTU ย่อมาจาก ” British Thermal Unit”  โดย 1 ตันความเย็น = 12000 BTU ขนาดเครื่องปรับอากาศนั้นมีอยู่หลากหลายส่วนจะเลือกด้วยแบรนด์  รูปลักษณ์ หรือโปรโมชั่น ก็แล้วแต่ ขนาดเครื่องปรับอากาศต้องเลือกขนาด BTU ที่ไม่สูงเกินไป เพราะจะมี ราคาแพง  โดยขนาด BTU ที่สูงราคาจะสูงตามไปด้วย ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานและค่าไฟมาก ขนาดเครื่องปรับอากาศจะมีขนาดใหญ่ ทำงานและตัดบ่อย แต่ถ้าเลือกติดตั้งแอร์ ที่มี BTU ต่ำเกินไป จะทำความเย็นได้ช้า ทำให้รู้สึกร้อนและไม่สบายตัว สิ้นเปลืองเปลืองพลังงาน เนื่องจากคอมเพรสเซอร์ไม่ตัดเลย อายุการใช้งานก็ลดลง เพราะทำงานหนักตลอดเวลา

ยี่ห้อ เครื่อง ปรับอากาศ
ยี่ห้อ เครื่อง ปรับอากาศ

ทีนี้ลองมาพิจารณาสูตรในการคำนวนหาขนาดเครื่องปรับอากาศก่อนการติดตั้งแอร์กันบ้าง โดยมีสูตรคือ ภาระความร้อน (BTU / Hr ) = ( Factor x กว้าง x ยาว x สูง ) + ภาระความร้อนจากคน  โดยค่า factor เป็นค่าตัวแปรความร้อนตามลักษณะของห้อง คือ Factor = 300 กรณีห้องนอน และห้องประชุมเปล่า / = 350 กรณีห้องนั่งเล่น / = 400 กรณีห้องทำงาน /  ส่วนภาระความร้อน บวกเพิ่มภาระจากคนคิด 500 x จำนวนคนและบวกเพิ่มภาระกระจกได้รับแดดคิด 3000 x พื้นที่กระจก

ตัวอย่าง  ห้องนอน กว้าง 4 ม. ยาว 4 ม. สูง 2.5 ม. คนนอน 2 คน

ภาระความร้อน (BTU / Hr ) = ( Factor x กว้าง x ยาว x สูง ) + บวกเพิ่มภาระความร้อน
ภาระความร้อนจากคน คนละ 500 BTU / คน = 500 x 2 = 1000

ภาระความร้อน (BTU / Hr ) = ( 300 x 4 x 4 x 2.5 ) + 1000 = 13000 BTU ( บีทียู )

ดังนั้นเราสามารถเลือกขนาดเครื่องปรับอากาศได้น้อยกว่า หรือ มากกว่าได้ 10% จึงเลือกขนาดเครื่องปรับอากาศได้ตั้งแต่ 11700 BTU – 14300 BTU ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสมนั่นเอง

Advertisement